• KSL Group

    บริษัท น้ำตาล ขอนแก่น จำกัด (มหาชน)

วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2561

การท่องเที่ยวฯผนึกกำลังเครือข่าย" เที่ยวสงกรานต์สนุกสนาน กลับบ้านปลอดภัย"ย้ำ"3ป." ช่วยลดอุบัติเหตุ

การท่องเที่ยวฯผนึกกำลังเครือข่าย" เที่ยวสงกรานต์สนุกสนาน กลับบ้านปลอดภัย"ย้ำ"3ป." ช่วยลดอุบัติเหตุ 



เผย 3 ป. กระตุ้นเพื่อเตือนรถอุบัติเหตุ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 7 วันอันตราย พร้อมผนึกกำลังเครือข่าย ลงพื้นที่ถนนข้าวสาร รณรงค์ "นักท่องเที่ยว ขับขี่ปลอดภัย ในช่วง เทศกาล สงกรานต์ " สถิติ 7 วันอันตรายช่วงสงกรานต์ ปี 2560 ข้อมูลจากกรมป้องกันและปราบปรามบรรเทาสาธารณภัย (ปภ) สรุปอุบัติเหตุ ทางถนนรวม 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายน 2560 เกิดอุบัติเหตุรวม 3,690 ครั้ง โดยมีสาเหตุสูงสุด 3 อันดับ แรก จากการเมาแล้วขับ 1,589 ครั้ง ขับรถเร็ว 1,028 ครั้ง และตัดหน้ากระชั้นชิด 547 ครั้ง ประเภทยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด 2 อันดับแรก ได้แก่ รถจักรยานยนต์ 3,230ครั้ง รถปิคอัพ 260 คัน แยกเป็นรถส่วนบุคคล 3,428 คัน รถโดยสารสาธารณะ 230 คัน รถบรรทุก 21คัน พฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เสียชีวิตและบาดเจ็บ 5 อันดับแรก ได้แก่ ไม่สวมหมวกนิรภัย เมาแล้วขับขับรถเร็วตัดหน้ากระชั้นชิดและจักรยานยนต์ไม่ปลอดภัย ผู้เสียชีวิตรวม 390 ราย
นายพงษ์ภาณุ เศวตุรนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาตระหนักถึงสาเหตุดังกล่าว จึงได้เน้นย้ำมาตรการ 3 ป. ที่เคยกำหนดไว้ เพื่อกระตุ้นเตือนให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ตระหนักถึงความปลอดภัย และลดอุบัติภัยบนท้องถนนได้แก่
ป.แรก คือ ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ ความปลอดภัยในการปฏิบัติตัว ที่เหมาะสม ผังโครงการประชาสัมพันธ์ และเตือนภัยทางการท่องเที่ยว 12 จังหวัด 15 แห่ง ในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่น หาดป่าตอง หาดกะตะ จังหวัดภูเก็ตถนนคนเดินประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ เกาะสมุย เกาะเต่า และจังหวัดสุราษฎร์ธานี
ป สอง คือป้องกันภัยจากการท่องเที่ยว โดยรณรงค์ผ่านโครงการขับขี่ปลอดภัย ให้ช่วงเทศกาลสงกรานต์พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว หรือเจ้าหน้าที่ศูนย์ TAC จำนวน 221 คน อาสาสมัครของกรม การท่องเที่ยว จำนวน 57 คน ปฏิบัติงานร่วมกับฝ่ายปกครอง และป้องกันภัย ของจังหวัดในพื้นที่ แหล่งท่องเที่ยวเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยว ที่สำคัญใน 14 จังหวัด ได้แก่เชียงใหม่ เชียงราย อุบลราชธานี อุดรธานี สุโขทัย ชลบุรี พัทยา กาญจนบุรี พระนครศรีอยุธยา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภูเก็ตสุราษฎร์ธานี เกาะสมุย กระบี่ สงขลาและพังงา นอกจากนี้ จะทำซองกันน้ำเอนกประสงค์พิมพ์ข้อความเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อเตือนภัย ในการรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประกอบด้วย ขับรถตรงมีใบอนุญาตขับขี่ขับรถต้องสวมหมวกนิรภัย ขับรถไม่เร็วกว่า ที่กฎหมายกำหนด และขับไม่ดื่มสุรา
ป 3 คือ ปกป้องสิทธิ และการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว โดยจัดอบรม และซ้อมแผนป้องกัน และช่วยเหลือนักท่องเที่ยว โดยเน้นการป้องกันทางทะเล มีจังหวัดที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ได้แก่จังหวัดกระบี่ จังหวัดภูเก็ต จังหวัดเพชรบุรี พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือ เยียวยานักท่องเที่ยว และประสานงานในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสิทธินักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ต่อไป
Cr. เสาร์แก้ว คำภิวงศ์ ผู้สื่อข่าว น.ส.พ. Thai Police+Plus
ดร.ยุพเนศตช์ ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคราม บก.บริหาร น.ส.พ.
เกรียงไกร อนุรักษ์เจริญพร
บก.สยามไทยแลนด์ นิวส์
(ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมใจประชาชน)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น