• KSL Group

    บริษัท น้ำตาล ขอนแก่น จำกัด (มหาชน)

วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

เห็ดเผาะ!!ของดีอีสานบ้านเฮาเริ่มออกแล้ว ชาวบ้านต่างออกเก็บเพื่อวางจำหน่าย ราคาสูงถึง กก.ละ 700 บาท

สยามไทยแลนด์ นิวส์ (ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมนำใจประชาชน)

เห็ดเผาะ!!ของดีอีสานบ้านเฮาเริ่มออกแล้ว ชาวบ้านต่างออกเก็บเพื่อวางจำหน่าย ราคาสูงถึง กก.ละ 700 บาท


     วันที่ 25 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการซื้อขายอาหารประจำถิ่นโดยเฉพาะที่ตลาดบางลำภู ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงเริ่มฤดูฝนทำให้เห็ดหลายชนิดเริ่มทยอยออกดอก ทำให้พ่อค้า แม่ค้าเร่งออกหามาวางจำหน่ายในตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะเห็ดเผาะ ซึ่งลูกค้าล้วนต่างมารอรับประทานในช่วงฝนใหม่แบบนี้ ทำให้ราคาเปิดตลาดช่วงต้นฤดูฝนปีนี้อยู่ที่ กก.ละ 700 บาท ในขณะที่ราคาขายปลีกขีดละ 70 บาท หรือ ถุงละ 100 บาท


นางวราพร สิงหาบุตร อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 144/13 บ้านเหล่าใหญ่ ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น แม่ค้าอาหารประจำถิ่น กล่าวว่า ช่วงนี้เห็ดเผาะราคาถือว่าสูงมากเพราะเป็นช่วงฝนใหม่ เห็ดเริ่มทยอยออก ร้านรับซื้อมาจากชาวบ้านที่ออกหาและนำมาขายต่อขีดละ 70 บาท หรือ กก.ละ 700 บาท ทำใส่ถุงขายหน้าร้านถุงละ 100 บาท ทำให้ขายออกง่ายกว่าซื้อเป็น กก.


"รับมาขายวันละ 5 กก.เท่านั้นไม่กล้าเอามาเยอะกลัวจะขายไม่หมดเพราะราคายังสูงอยู่ แต่ถ้าเห็ดเริ่มออกมากราคาเคยเหลือ กก.ละ 200 บาท ซึ่งร้านก็กล้ารับมาขายเยอะกว่านี้ ทำให้ระยะนี้ไม่กล้าลงทุนเยอะเพราะเสี่ยงขายไม่หมด แต่ผู้บริโภคส่วนมากหากต้องการกินเห็นเผาะต้องกินช่วงนี้เพราะกำลังออกใหม่เห็ดยังอ่อนไม่แข็งกินอร่อย"


นางวราพร กล่าวต่ออีกว่า ได้มีการสอบถามชาวบ้านที่ออกไปหาช่วงนี้ พบว่าระยะนี้นั้นเห็ดยังออกไม่เยอะ แม่ค้าต้องแย่งกันรับมาขายเพราะของมีน้อยผู้บริโภคมีเยอะของเลยจะราคาสูงในช่วงนี้ ซึ่งเห็ดเผาะจะออกช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.ประมาณ เดือนกว่าๆเห็ดจะเริ่มแก่และจะเหนียวรสชาติจะไม่ดี อย่างไรก็ตามตอนนี้เห็ดออกใหม่ ขาว อ่อน ไม่เหนียว กัดเข้าไปจะทำให้เคี้ยวเพลิน ส่วนมากคนนิยมนำไปแกงใส่อีลอก แกงใส่ผักหวาน ผัดน้ำมันหอย ถ้าเป็นแกงแบบไทยๆจะเป็นแกงใส่กะทิ  ทั้งนี้ค่ดว่าอีกประมาณ 1 เดือนราคาเห็ดเผาะจะลดลงอีกเยอะเพราะเห็ดเริ่มแก่ราคาจะถูก แต่ที่นำมาขายวันนี้คือเห็ดใหม่และ อ่อนๆ ทั้งนั้น


Cr.I Am Khonkaen
เกรียงไกร อนุรักษ์เจริญพร
บก.ข่าวสยามไทยแลนด์ นิวส์
(ทุกทิส ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมนำใจประชาชน


-------------------------------------
เว็ปไซต์นี้จดทะเบียนอิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าทะเบียนพาณิชย์


-----------------------------------------------------


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น