• KSL Group

    บริษัท น้ำตาล ขอนแก่น จำกัด (มหาชน)

วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ขอนแก่น!!วอนตรวจสอบทุจริตการเลือกตั้ง

สยามไทยแลนด์ นิวส์ (ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมนำใจประชาชน)

ขอนแก่น!!วอนตรวจสอบทุจริตการเลือกตั้ง


      เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 19 ก.พ.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ศูนย์ดำรงธรรม จ.ขอนแก่น ได้มีชาวบ้านในเขต อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น รวมกว่า 30 คน รวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อให้ตรวจสอบการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน บ.มิตรภาพ ม.10 ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง และการย้ายบุคคลเข้ามาในพื้นที่โดยไม่มีบ้านที่ชัดเจน บางเลขที่พบมีเพียงเสา บางเลขที่เป็นกระท่อมกลางทุ่งนา แต่ปรากฏว่ามีรายชื่อในทะเบียนบ้านเกือบ 10 คน โดยมีนางอมรพรรณ  ศรีแผ้ว เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ ที่ทำการปกครองจังหวัดขอนแก่น ,พร้อมด้วยนิติกรศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ารับมอบหนังสือร้องเรียนดังกล่าวเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนระเบียบและข้อบังคับของศูนย์ดำรงธรรม


นางพัชรา  วีรวัฒน์ อายุ 54 ปี แกนนำชาวบ้านบ้านมิตรภาพ กล่าวว่า ภายหลังจากที่อดีตผู้ใหญ่บ้านได้ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อลงสมัครรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาและผู้บริการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ อำเภอน้ำพอง จึงมีประกาศให้มีการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านตามระเบียบของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไย ลงวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 16 ก.พ. โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้งตามขั้นตอนและระเบียบข้อบังคับตามที่กระทรวงมหาดไทยกำหนด จนกระทั่งชาวบ้านพบความไม่ชอบมาพากล เนื่องจากปรากฏรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งของหมู่บ้านมากถึง 186 คน ทั้งที่การเลือกตั้ง สมาชิกสภาและผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ การเลือกตั้ง อบจ.ที่ผ่านมา นั้นมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ 168 คน  ซึ่งในการเลือกตั้ง อบจ.ที่ผ่านมา ชาวบ้านก็ไม่เอะใจอะไรเพราะอาจจะเป็นบัญชีรายชื่อเดิม จนกระทั่งมาถึงการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน ที่มีผู้สมัครลงรับการเลือกตั้ง 2 คน คือนายปริญญา  ชาสิงห์แก้ว หมายเลข1 และ น.ส.พรทิพย์  ประพฤตินอก หมายเลข 2 ชาวบ้านจึงสงสัยอย่างมากเนื่องจากหมายเลข 2 นั้นเป็นลูกสาวของอดีตผู้ใหญ่บ้านเดิมที่ลาออกไป และเมื่อมีการตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งและตรวจหาเลขที่บ้านที่เกิดขึ้นมาใหม่พบว่า มีการย้ายญาติ-พี่น้องและบุคคลภายนอกเข้ามาในพื้นที่มากกว่า 50 คน ชาวบ้านจึงได้เดินตรวจดูก็พบว่าเลขที่บ้านที่ปรากฎ กับบ้านนั้นบางเลขที่มีเพียงเสา บางเลขที่เป็นกระท่อมหรือที่ชาวบ้านเรียกว่าเถียงนาแต่มีคนในทะเบียนบ้าน บางเลขที่ 6 คน บางเลขที่มีมากถึง 9 คน


“ เมื่อปรากฏดังนั้นชาวบ้านจึงร้องเรียนไปยังนายอำเภอน้ำพอง ซึ่งทางอำเภอได้มีคำสั่งให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป จากวันที่16 ก.พ.ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อให้มีการตรวจสอบโดยอำเภอน้ำพอง มีคำสั่งให้ เทศบาลตำบลม่วงหวานในฐานะนายทะเบียนเข้ามาตรวจสอบ อยู่ๆทางอำเภอก็มีคำสั่งให้มีการจัดการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านในวันที่ 18 ก.พ.ซึ่งปรากฏว่า หมายเลข 2 ลูกสาวของอดีตผู้ใหญ่บ้านนั้น ชนะ ผู้สมัครหมายเลข 1 ด้วยคะแนนเสียง 90 ต่อ 72 คะแนน ซึ่งผู้ที่มาใช้สิทธิ์นั้นแม้จะมีรายชื่อจริงแต่ก็เป็นบุคคลภายนอกที่ไม่มีบ้านเป็นหลักแหล่ง บางคนก็ตอบไม่ได้ว่าตัวเองบ้านอยู่ตรงไหน หรือบ้านเลขที่เท่าใด ชาวบ้านจึงรวมตัวกันเพื่อให้ทางจังหวัดได้ทำการตรวจสอบว่ามีผีในหมู่บ้านหรือการกระทำดังกล่าวนั้นขัดต่อกฎหมายหรือไม่เพราะเกิดความไม่ชอบธรรมให้กับชุมชนและชาวบ้านของเราอย่างชัดเจน”


นางพัชรา กล่าวต่ออีกว่า การยื่นเรื่องร้องเรียนดังกล่าวชาวบ้านหวังว่าทางจังหวัดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตามระเบียบและข้อบังคับ ตามขั้นตอนของกฎหมาย ทั้งในเรื่องของการให้การเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านเป็นโมฆะ การตรวจสอบบุคคลที่มีรายชื่อปรากฎแต่ไม่มีบ้านในพื้นที่หรือมีบ้านแต่ก็ไม่เป็นบ้านซึ่งผิดต่อระเบียบของกระทรวงมหาดไทยหรืออาจจะส่งต่อการกระทำที่ก่อให้เกิดการทุจริตการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นที่กำลังจะมาถึงอีกด้วย






Cr.ชุมชนข่าวขอนแก่น
เกรียงไกร อนุรักษ์เจริญพร
บก.สยามไทยแลนด์ นิวส์
(ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมนำใจประชาชน)


-------------------------------------
เว็ปไซต์นี้จดทะเบียนอิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าทะเบียนพาณิชย์


-----------------------------------------------------

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น