• KSL Group

    บริษัท น้ำตาล ขอนแก่น จำกัด (มหาชน)

วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ชาวบ้านเดือด!!น้ำประปาขุ่นนาน 3 ปี รวมตัวขอคำชี้แจงและแก้ไขจากการประปาส่วนภูมิภาค (มีคลิป)

สยามไทยแลนด์ นิวส์ (ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมนำใจประชาชน)


ชาวบ้านเดือด!!น้ำประปาขุ่นนาน 3 ปี รวมตัวขอคำชี้แจงและแก้ไขจากการประปาส่วนภูมิภาค (มีคลิป)


เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 25 พฤษภาคม 63 ที่บริเวณริมถนนสายน้ำพอง-พระธาตุขามแก่น หน้าประปาส่วนภูมิภาคตำบลวังชัย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นายฉัตรชัย โลหะมาตย์ กำนันตำบลหนองกุง พร้อมด้วย นายคมกรช บุษราคัม กำนันตำบลวังชัย นายรณชัย ทรนงค์ ผู้ใหญ่บ้านศรีประเสริฐ ต.วังชัย นายมนัส แก้วจันทร์ ประธานสภาเทศบาลตำบลวังชัย พร้อมชาวบ้านที่ใช้น้ำประปาจำนวนกว่า 200 คน รวมตัวกันเพื่อขอคำอธิบายจากผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาคสาขาน้ำพอง

เนื่องจากตลอดระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมาชาวบ้านกว่า หนึ่งพันเครือเรือนได้ใช้น้ำประปาที่ด้อยคุณภาพมาตลอด บางวันมีกลิ่นคาว เหม็น น้ำดำ มีตะกอน บางช่วงก็ไม่มีปัญหาสามารถใช้น้ำได้ปกติ เรียกได้ว่า 3 วันดี 4 วันไข้ ได้เข้าร้องเรียนหลายครั้งแต่การแก้ไขทุกครั้งเพียงแค่ระยะเวลาสั้นๆ ปัญหาก็เกิดขึ้นอีกเหมือนเดิม ดังนั้นชาวบ้านผู้ที่ได้รับผลกระทบที่ใช้น้ำกับการประปาส่วนภูมิภาคน้ำพอง จึงได้ลงรายชื่อรวมตัวกันเพื่อขอคำชี้แจงจากการประปาให้ทำการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ขณะเดียวกัน นายมนัส แก้วจันทร์ ประธานสภาฯ กล่าวว่า ปัญหาของน้ำประปาเหม็นคาว ดำ มีตะกอน ใช้อุปโภคบริโภคไม่ได้ เป็นปัญหาที่ยืดเยื้อนาน ถ้าเป็นคนไข้ก็สามวันดี สี่วันไข้ เรื่องน้ำประปาเป็นสิ่งจำเป็นที่ดำรงชีวิตประจำวัน แล้วสภาพน้ำที่เหม็นดำเป็นตะกอนอย่างนี้ จะใช้ได้อย่างไร ถ้าไม่เดือดร้อนจริง ๆ ทางชาวบ้านไม่รวมตัวกันออกมา ที่มานี้ไม่ได้มาทำการประท้วง พากันออกมาร้องทุกข์ น้ำมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิต ใช้อุปโภค บริโภค ซักผ้า ล้างถ้วย ล้างจาน เมื่อน้ำมีสภาพอย่างนี้เราใช้ทำอะไรไม่ได้เลย

ด้านนายประจักษ์ ไพบูลย์ อายุ 72 ปี อยู่บ้านเลขที่ 429/3 หมู่ 11 บ้านประชานิมิต ต.วังชัย ซึ่งบ้านตั้งอยู่ห่างจากประปาเพียง 100 เมตร ได้เปิดก๊อกน้ำใส่ถังสีขาวให้ดูว่าลักษณะน้ำเป็นอย่างไร ซึ่งน้ำที่ไหลออกจาก๊อกเป็นสีดำ มีตะกอน และส่งกลิ่นคาว ซึ่งนายประจักษ์ กล่าวว่า น้ำที่มีสีขุ่นดำอย่างนี้ส่งผลต่อสุขภาพของตนเองอย่างยิ่ง จะมีตุ่มคัน เมื่อใช้น้ำประปา อีกทั้งนำมาใช้ซักเสื้อผ้าจากสีขาวก็จะเป็นสีน้ำตาล เมื่อปล่อยให้ตกตะกอนในถังก็จะเกิดตะไคร้น้ำ ประสบปัญหาอย่างนี้มาเป็นระยะเวลา 2 ปีแล้ว เคยนำเรื่องดังกล่าวมาพูดคุยปรึกษากันกับชุมชน แล้วไปบอกประปาเรื่องก็หายไป

เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ต้องพึ่งตนเองด้วยการซื้อเครื่องกรองน้ำมาบรรเทา แต่ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนระบบกรองน้ำแต่ละครั้งเป็นเงินหลายหมื่นบาท จึงอยากให้ทางประปาเร่งมือเข้ามาแก้ไขระบบการผลิตน้ำอย่างเร่งด่วนด้วย ทางด้าน ว่าที่พันตรีกฤษณ์ ไกยสวน ผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาคสาขากระนวน กล่าวว่า ในส่วนของการประปาส่วนภูมิภาคสาขาน้ำพอง แห่งนี้ทางตนได้เข้ามาดูแลพร้อมกับสาขากระนวน ในระบบการผลิต ปัญหาก็คือ คุณภาพน้ำดิบมีการเปลี่ยนแปลงในช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมา คุณภาพน้ำมีการเปลี่ยนสีเป็นสีเขียว แต่ว่าในขบวนการในระบบของโมบายเป็นระบบปิด มันยากที่ดูแลในเรื่องของน้ำดิบที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มันจึงได้เกิดปัญหาขึ้น ทำให้เกิดสีของน้ำที่ไม่พึงประสงค์

ซึ่งทางการประปาอยู่ในระหว่างการดำเนินการแก้ไข ซึ่งจะมีบ้างที่มีการหลงเหลือในท่อ ทางเราได้มีการปรับแก้ โดยในส่วนที่มีการปรับแก้จะต้องใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์ เพื่อให้ได้น้ำที่มีคุณภาพกลับคืนมาเป็นปกติ อีกแนวทางหนึ่งจะทำการประสานทางน้ำพองให้มีการระบายตะกอนให้มันถี่ขึ้น เพราะมันอาจจะมีตะกอนอยู่ในท่อส่งน้ำดิบ และกรณีที่เกิดจากไฟฟ้าดับ หรือไฟฟ้าตกก็จะมีปัญหาของการส่งน้ำดิบจากแม่น้ำพอง

จากนั้นทางผู้จัดการประปาฯ ได้นำชาวบ้านเข้าไปดูระบบการผลิตน้ำประปายังถังตกตะกอน ถังกรองทราย ถังเก็บน้ำดี ก่อนที่จะส่งขึ้นยังถังสูง เพื่อปล่อยน้ำให้กับผู้ใช้น้ำประปาภายในเขตรับผิดชอบ และได้ทำการเปิดท่อระบายตะกอนทางปลายท่อในจุดที่คาดว่าจะมีตะกอน และสีของน้ำ ซึ่งขณะทำการเปิดการระบายท่อได้มีสีน้ำเป็นสีเขียว ก่อนที่จะมีสีใสตามมา คาดว่าเกิดจากในท่อส่งน้ำซึ่งเป็นระบบเก่า อาจจะมีตะกอน หรือสีของน้ำตกค้างอยู่


Cr.อีสานเดลี่
เกรียงไกร อนุรักษ์เจริญพร
บก.สยามไทยแลนด์ นิวส์
(ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมนำใจประชาชน)
คลิปวีดีโอ

ชาวบ้านเดือด!!น้ำประปาขุ่นนาน 3 ปี รวมตัวขอคำชี้แจงและแก้ไขจากการประปาส่วนภูมิภาค







-------------------------------------
เว็ปไซต์นี้จดทะเบียนอิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าทะเบียนพาณิชย์

-----------------------------------------------------

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น