• KSL Group

    บริษัท น้ำตาล ขอนแก่น จำกัด (มหาชน)

วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2563

อีสานพาเที่ยว!!ความศรัทธาที่น่าค้นหา วัดเขื่อนอุบลรัตน์(วัดถ้ำผาเจาะ) อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น (มีคลิป)

สยามไทยแลนด์ นิวส์ (ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมนำใจประชาชน)

อีสานพาเที่ยว!!ความศรัทธาที่น่าค้นหา วัดเขื่อนอุบลรัตน์(วัดถ้ำผาเจาะ) อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น (มีคลิป)


      สยามไทยแลนด์ นิวส์ (ทีวีออนไลน์) จะพาท่านผู้ชมมาพบกับ สถานที่ท่องเที่ยว และสถานที่สักการะบูชา ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ และความศรัทธามาช้านาน วัดเขื่อนอุบลรัตน์ หรือ(วัดถ้ำผาเจาะ) ต.เขื่อนอุบลรัตน์ อ,อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น


ด้าน พระมหาจริทธิ์ วชิรเมธี เจ้าอาวาสวัดเขื่อนอุบลรัตน์ อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ได้เล่าถึงประวัติความเป็นมาของ วัดเขื่อนอุบลรัตน์ ว่าภายในมหาวิหารอุโบสถหลังนี้ได้ประดิษฐ์สถานพระพุทธรูปองค์ประธานสำคัญก็คือ หลวงพ่อพระพุทธมงคล จิรัญโยภาส สัตยมุณี และพระพุทธมงคล สุวรรณโนภาค  อันญมุณี หรือหลวงพ่อแสงเงิน หลวงพ่อแสงทอง นี่ก็เป็นพระประธานประจำมหาวิหาร


ในขณะเดียวกันภายในพระมหาวิหารอุโบสถหลังนี้ยังเป็นสถานที่ตั้งประดิษฐ์สถาน สรีระสังขารของหลวงปู่เจ้าคุณพระมงคล พหรมสาร หรือหลวงปู่พหรม อดีตเจ้าอาวาสวัดเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งหลวงปู่ถือว่าเป็นพระมหาเถระที่ได้มาพลิกฟื้นวัดเขื่อนอุบลรัตน์แห่งนี้จนมีความเจริญก้าวหน้าจนมาถึงปัจจุบัน หลวงปู่เจ้าคุณพระมงคล พหรมสาร ท่านได้ระร่างวางขารไปเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2554 เมื่อ 9 ปีที่แล้ว หลวงปู่เจ้าคุณพระมงคล พหรมสาร หรือหลวงปู่พหรม ท่านระสังขารไปในขณะที่มีพรรษายุกาลได้ 101 ปี 7 เดือน 13 วัน 81 พรรษา


และในส่วนของมหาวิหารหลังนี้ได้ดำเนินการก่อสร้างในขณะที่หลวงปู่ท่านมีพรรษายุกาลได้ 90 ปี การก่อสร้างโดยเริ่มจากต้นทุนไม่ได้มากมายอะไร แต่เนื่องจากหลวงปู่ท่านมีปาลภกับพระมหาจริทธิ์ วชิรเมธี ว่าอยากเห็นโบสถ์อยากเห็นวิหาร เนื่องจากหลวงปู่พหรมอายุมากแล้วไม่รู้จะระสังขารเมื่อไหร่ หลวงปู่พหรมก็ได้มอบปัจจัยที่เก็บรักษาจากญาติโยมที่มาทำบุญ หลวงปู่พหรมจึงได้เรียกพระมหาจริทธิ์ วชิรเมธี ขึ้นไปพบที่กุฏิที่อยู่บนเทือกเขาภูพาน และได้ปาลภเรื่องนี้แล้วก็มอบหมายว่าให้เป็นธุระในการประสานศรัทธาในการบูรณะวัดเขื่อนอุบลรัตน์


และในห้วงเวลา ปี พ.ศ.2540-2541 เป็นช่วงฟองสบู่แตกของประเทศไทยพอดี แต่ก็ด้วยบุญบารมีและอนิสงฆ์หลายๆอย่างประกอบกัน ทำให้การก่อสร้างมหาวิหารจากเดิมต้นทุน 1 แสนบาท จนสำเร็จลุล่วงมาจนหลวงปู่พหรมท่านได้เห็นบรรยากาศต่างๆของมหาวิหารหลังนี้ ซึ่งได้ใช้ประโยชน์ในทางสังคมมากมาย และใน ปี พ.ศ.2559-2560 ซึ่งเป็นปีที่พสกนิกรชาวไทยได้สูญเสียพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งของปวงประชา ในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านได้สวรรคต และในส่วนของอำเภออุบลรัตน์ก็ได้ใช้มหาวิหารหลังนี้เป็นสถานที่บำเพ็ญพระราชกุศลในวโรกาศต่างๆเพื่ออุทิศให้กับพระองค์ท่าน และในวันที่ปฏิบัติพร้อมกันทั้งประเทศก็คือ การถวายดอกไม้จันทร์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในส่วนของอำเภออุบลรัตน์ก็ได้ใช้สถานที่ วัดเขื่อนอุบลรัตน์แห่งนี้สร้างพระจิตกาทานถวายดอกไม้จันทร์ก็มีผู้คนมาร่วมพิธีที่วัดเขื่อนอุบลรัตน์แห่งนี้มากกว่า 30,000 คน นั่นก็คือเหตุการณ์ใน ปี พ.ศ.2560


นอกเหนือจากสถานที่ที่มีความงดงามในด้านสถาปัตยกรรมงานจิตรกรรมฝาผนัง ซึ่งได้ดำเนินการให้ช่างที่มีฝีมือในด้านจิตรกรรมมาเขียน ซึ่งพระมหาจริทธิ์ วชิรเมธี เน้นให้เขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังเป็นพระพุทธเจ้า 28 พระองค์ และพระโพธิสัตว์ที่จะตรัสรู้ในอนาคตตามคัมภีร์พุทธวงค์อีก 10 พระองค์ ที่พระองค์ของพวกเราได้พยากรณ์ไว้ ก็ได้มีการเขียนไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทางวัดก็พร้อมที่จะให้ผู้คนเข้ามาศึกษาเรียนรู้ มาไหว้พระ มาสวดมนย์ มหาวิหารหลังนี้ที่สร้างขึ้นเพื่อรองรับการฝึกอบรม การปฏิบัติธรรม การเจริญสมาธิภาวนาของทั้งพระสงฆ์และญาติโยม










เกล้า พรพหรม พิธีกร
เกรียงไกร อนุรักษ์เจริญพร
บก.สยามไทยแลนด์ นิวส์
(ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมนำใจประชาชน)

คลิปวีดีโอ

อีสานพาเที่ยว!!ความศรัทธาที่น่าค้นหา วัดเขื่อนอุบลรัตน์(วัดถ้ำผาเจาะ) อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น





-------------------------------------
เว็ปไซต์นี้จดทะเบียนอิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าทะเบียนพาณิชย์

-----------------------------------------------------

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น