• KSL Group

    บริษัท น้ำตาล ขอนแก่น จำกัด (มหาชน)

วันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2564

ผู้ว่าฯขอนแก่นเปิดโครงการ LUNCH & LEARN PROJECT ถาดหลุม ทุกเมนูอาหาร คือการเรียนรู้

สยามไทยแลนด์ นิวส์ (ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมนำใจประชาชน)

ผู้ว่าฯขอนแก่นเปิดโครงการ LUNCH & LEARN PROJECT ถาดหลุม ทุกเมนูอาหาร คือการเรียนรู้


     วันนี้ 16 มิ.ย. 64 ที่ โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดโครงการ LUNCH & LEARN PROJECT ถาดหลุม ทุกเมนูอาหาร คือการเรียนรู้ โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ขอนแก่น (TCDC) ซึ่งได้ดึงเชฟชื่อดังร่วมคิดสร้างสรรค์เมนูพิเศษจากโจทย์ที่เห็นปัญหาของอาหารกลางวันและเพื่อเพิ่มความหลากหลายของอาหารที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพแม้งบประมาณจำกัด หนึ่งในกิจกรรมภายในเทศกาลอาหารอีสานสร้างสรรค์ 2564 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9 กรกฎาคม - 15 สิงหาคม 2564 ที่ จังหวัดขอนแก่น
       

โดยก่อนเริ่มงานพ่อครัวแม่ครัวของโรงเรียนได้เริ่มทอดไก่ KFC ที่เด็กๆ ทั้งโรงเรียนได้ร่วมโหวตให้เป็นเมนูมื้อเที่ยง สำหรับวันนี้เป็นเมนูแรกจาก 10 เซ็ตเมนู ที่จะเสิร์ฟพร้อมกับโคลสลอว์ และ ฝรั่งกิมจู ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการครบ 5 หมู่ โดยมีนายสุวิทย์ ศิรสวัสดิ์ กรรมการตัดสิน ไทยเฟล็ก และเป็นเชฟชื่อดังของเมืองไทย คอยกำกับดูแลกระบวนการทำอาหารของโรงเรียนในวันนี้ด้วย ซึ่งผู้ร่วมงานได้ร่วมชิมรสชาติของไก่ทอด KFC ต่างยืนยันว่ารสชาติอร่อยในตัวคล้ายกับไก่ทอดจากร้านดัง เนื้อนุ่ม หนังกรอบ ก่อนที่พ่อครัวแม่ครัวจะจัดเตรียมใส่ถาดอาหารเสิร์ฟให้เด็กๆที่ทยอยต่อแถวมานั่งรอรับถาดอาหารจากทางโรงเรียน โดยเด็กๆแต่ละคนก่อนที่จะได้ทานไก่ทอด KFC นั้น ต่างคาดหวังไว้อย่างสูงว่าจะต้องอร่อยเหมือนในทีวีที่เคยเห็น บางคนบอกว่าจะกินไก่ KFC ให้หมดถาด ซึ่งหลังจากที่น้องๆ นักเรียนได้รับประทานอาหารกลางวันมื้อนี้จากการโหวตเมนูอาหารเอง ต่างชื่นชอบและได้ใจที่ได้รับประทานไก่ทอด KFC เป็นอย่างมาก
   

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์เปิดเผยว่าจากที่ได้เห็นปัญหาของอาหารกลางวันในโรงเรียนและเห็นตัวอย่างความเป็นไปได้จากการทำต้นแบบอาหารกลางวันที่มีคุณภาพจากโรงเรียนเพชรน้ำผึ้ง ที่สร้างสรรค์เมนูด้วยงบประมาณ 21 บาทต่อคนต่อมื้อ ซึ่งคุณค่าอาหารครบถ้วนทางโครงการ จึงได้ริเริ่ม ลั้นช์แอนด์เลิร์น จากแรงบันดาลใจนี้จึงได้ชวนน้องน้องนักเรียนมาทำการโหวดเมนูในดวงใจที่อยากรับประทานที่สุด ผลตอบรับดีเกินคาดน้องๆให้ความสนใจและตื่นเต้นกับเมนูใหม่โดยเมนูที่ได้รับการโหวตสูงสุดได้แก่เมนู KFC ย่อมาจาก Kwantip’s Fried Chicken หรือแปลเป็นไทยว่า ไก่ของขวัญทิพย์ ซึ่งเป็นชื่อของ เชฟป้อม ม.ล.ขวัญทิพย์ เทวกุล
    

นายสมศักดิ์ วิไลแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัยเปิดเผยว่า การจัดสรรเมนูอาหารหลายคนมีข้อสงสัยว่า เมนูไก่ทอด ในราคา 20 บาทจะทำได้จริงไหม แต่ทาง โรงเรียนยืนยันทำได้จริง ซึ่งทางโรงเรียนได้เฉลี่ยเมนูต่างๆ ทั้ง 10 เมนู มาบริหารจัดการงบ สามารถทำได้จริง ซึ่งวันนี้เป็นเมนู kfc ที่เด็กๆโหวดกันมา แต่วันอื่นๆ ก็จะสลับสับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ไม่ได้มีแค่เมนู ไก่ทอดเท่านั้น
    

ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้เป็นวันทดลองครั้งแรกที่เด็กจะได้มีส่วนร่วมกันในการเลือกเมนูที่เป็นประโยชน์ ซึ่งจะเวียนครบทุกคนด้วยทุกเมนู ซึ่งจะมีการหมุนเวียนเมนูอาหารที่ใช้งบประมาณตามที่ได้รับการจัดสรรเพียง 21 บาท ซึ่งสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่หลายคนคิดภายใต้การส่งเสริมเศรษฐกิจที่สร้างสรรค์และภายใต้ความร่วมมือของทุกส่วน ทำให้วันนี้เป็นวันคิกออฟครั้งแรกและจะมีการขยายไปในโรงเรียนต่างๆ โดยจังหวัดขอนแก่น จะมีการส่งเสริมให้เด็กๆได้รับการบริโภคอาหารที่สมวัย สมส่วน ต่อไป




Cr.PRKHONKAEN
เกรียงไกร อนุรักษ์เจริญพร
บก.สยามไทยแลนด์ นิวส์
(ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมนำใจประชาชน)


-------------------------------------
เว็ปไซต์นี้จดทะเบียนอิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าทะเบียนพาณิชย์


-----------------------------------------------------

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น