• KSL Group

    บริษัท น้ำตาล ขอนแก่น จำกัด (มหาชน)

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ผู้ว่าฯขอนแก่น แสดงความอาลัยอดีตนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว

สยามไทยแลนด์ นิวส์ (ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมนำใจประชาชน)

ผู้ว่าฯขอนแก่น แสดงความอาลัยอดีตนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว


      วันนี้ (14 พ.ค. 63) ที่สถานกงสุลสาธารณรัฐธิปไตยประชาชนลาว นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมคณะ ร่วมแสดงความอาลัยแก่ พลเอก สีสะหวาด แก้วบุนพัน อดีตนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2563 อายุ 93 ปี ด้วยโรคชรา พร้อมทั้งแสดงว่าเสียใจไปยังประชาชนชาวลาวและครอบครัวของ พลเอก สีสะหวาด แก้วบุนพัน  อย่างสุดซึ้ง 


สำหรับประวัติของ พลเอก สีสะหวาด เกิดในครอบครัวชาวนายากจน เมืองซำเหนือ แขวงหัวพัน พ่อแม่เสียชีวิต ตั้งแต่เขาอายุได้ 14 ปี เป็นลูกกำพร้า เลี้ยงน้อง 3 คน จึงได้อาศัยวัดเป็นที่เรียนหนังสือ  เมื่ออายุ 20 ปี พลเอกสีสะหวาด ได้เข้าร่วมขบวนการปฏิวัติลาว และเป็นหนี่งในนักรบรุ่นแรก ที่ก่อตั้ง “กองร้อยลาดชะวง” ต่อสู้กู้ชาติลาวให้หลุดพ้นจากอาณานิคมฝรั่งเศส จากกองร้อยลาดชะวง ได้พัฒนามาเป็นกองทัพประชาชนลาว ที่ทำสงครามต้านลัทธิล่าเมืองขึ้นสมัยใหม่ของสหรัฐฯ และปลดปล่อยทั่วแดนลาวในปี 2518


อีกทั้ง ปี 2530 พลเอก สีสะหวาด ในฐานะผู้บัญชาการกรมใหญ่เสนาธิการ ได้เป็นแม่ทัพนำนักรบเข้าสู่สมรภูมิ คนไทยจึงรู้จักชื่อเสียงของ พล.อ.สีสะหวาด เป็นอย่างดี เพราะท่านเคยมาเป็นทูตเจรจาสันติภาพกับ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ


Cr. ปชส.ขอนแก่น
เกรียงไกร อนุรักษ์เจริญพร
บก.สยามไทยแลนด์ นิวส์
(ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมนำใจประชาชน)

 
-------------------------------------
เว็ปไซต์นี้จดทะเบียนอิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าทะเบียนพาณิชย์

-----------------------------------------------------

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น