• KSL Group

    บริษัท น้ำตาล ขอนแก่น จำกัด (มหาชน)

วันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ขอนแก่น-นวัตกรรมใหม่ ฟาร์มจิ้งหรีดบ้านแสนตอ ของดีภาคอีสาน (มีคลิป)

สยามไทยแลนด์ นิวส์ (ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมนำใจประชาชน)

ขอนแก่น-นวัตกรรมใหม่ ฟาร์มจิ้งหรีดบ้านแสนตอ ของดีภาคอีสาน (มีคลิป)


    สยามไทยแลนด์ นิวส์ (ทีวีออนไลน์) จะพาท่านผู้ชมมาพบกับ นวัตกรรมใหม่ ฟาร์มจิ้งหรีดบ้านแสนตอ ของดีภาคอีสาน ณ บ้านแสนตอ ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ทีมข่าวได้เข้าไปชมฟาร์มจิ้งหรีดของชาวบ้านแสนตอได้เพาะเลี้ยงไว้ขยายพันธุ์ และจำหน่ายออกสู่ท้องตลาด และยังเป็นศูนย์การเรียนรู้ที่ให้ความรู้เรื่องการเพาะพันธุ์จิ้งหรีดอีกด้วย


ด้านนายเพชร วงค์ธรรม ประธานกลุ่มผู้เลี้ยงจิ้งหรีดบ้านแสนตอ ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ได้มีการเลี้ยงจิ้งหรีดกันมาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2549 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 10 กว่าปี ทำให้เป็นที่รู้จักทั้งในประเทศ และนอกประเทศ และมีผู้คนสนใจที่จะเข้ามาศึกษาหาความรู้ในเรื่องการเลี้ยงจิ้งหรีดพอสมควรเลยทีเดียว บ้านแสนตอมีครัวเรือนทั้งหมด 101 หลังคาเรือน ส่วนมากจะเลี้ยงหรีดทั้งหมดและสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก จึงได้มีการขยายบ่อในการเลี้ยงจิ้งหรีดเพิ่มขึ้น จากเดิม 10 บ่อ ก็มีการขยายเพิ่มขึ้นเป็น 20 บ่อ และทำให้ชุมชนบ้านแสนตอสามารถเลี้ยงจิ้งหรีดนำส่งออกสู่ท้องตลาดได้ประมาณ 25 - 30 ตัน ต่อรอบ ปีนึงได้ประมาณ 100 ตัน กันเลยทีเดียว ทางหน่วยงานต่างๆจึงได้เล็งเห็นความสำคัญของการเพาะเลี้ยงจิ้งหรีดของชาวบ้านแสนตอเป็นอย่างมาก จึงได้มีการส่งเสริมและสนับสนุนการเพาะเลี้ยงจิ้งหรีดให้เข้าสู่ระบบมาตรฐานสากล และขยายเข้าสู่ตลาดโลก ิจึงทำให้ชาวบ้านแสนตอได้พัฒนาระบบ และขั้นตอนการเลี้ยงจิ้งหรีด จนได้รับมาตรฐาน GMP และเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศ และนอกประเทศ


ด้านเจ้าของฟาร์มแต่ละครอบครัวได้เปิดเผยถึงขั้นตอนการเลี้ยงจิ้งหรีดบ้านแสนตอ ว่า การเลี้ยงจิ้งหรีด มีวิธีการเลี้ยงที่เรียบง่ายและเป็นระบบ โดยมีการเลี้ยงจิ้งหรีดในบ่อปูน และใช้แผงไข่เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยในการดำรงชีวิตของจิ้งหรีด และมีการให้น้ำเป็นถาดรองไว้บนแผงไช่ พร้อมถาดใส่อาหารเพื่อนำอาหารมาให้จิ้งหรีดทุก 3 คาบ ของทุกวัน และในสถานที่ใช้เพาะเลี้ยงจิ้งหรีดต้องมีอุณหภูมิพอดี ไม่เย็นไป ไม่ร้อนไป จึงจะทำให้จิ้งหรีดได้คุณภาพและน้ำหนักที่ดี สายพันธุ์จิ้งหรีดที่เพาะเลี้ยงเป็นสายพันธุ์ทองดำ การเพาะพันธุ์จิ้งหรีดจะมีขั้นตอนเริ่มระยะฝักไข่เป็นตัวอ่อน จะมีอายุประมาณ 2 วัน จะใช้เวลาในการเจริญเติบโตประมาณ 35 วัน จึงจะเจริญเติบโตเต็มที่ และพร้อมเก็บเกี่ยวเพื่อนำออกสู่ท้องตลาด


ทั้งนี้เพื่อให้ฟาร์มจิ้งหรีดมีความสะอาดและปลอดภัย ทางฟาร์มจิ้งหรีดบ้านแสนตอจึงมีการทำระบบมาตรฐาน GMP  จากกรมปศุสัตว์ ก่อนที่จะเข้าฟาร์มจิ้งหรีด จะต้องเปลี่ยนรองเท้าบูท ล้างมือด้วยเจลฆ่าเชื้อ นำรองเท้าบูทมาจุ่มน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อให้สะอาดและปลอดเชื้อโรคเรียบร้อยก่อนที่เข้าไปในฟาร์มจิ้งหรีด และจะมีขั้นตอนและระบบแบบเดียวกันทั้งหมู่บ้าน เพื่อทำให้จิ้งหรีด สะอาด ปลอดภัย ได้คุณภาพ มาตรฐาน และเป็นที่ยอมรับทั้งใน และนอกประเทศ และยังสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านได้อีกด้วย
















เกรียงไกร อนุรักษ์เจริญพร
บก.สยามไทยแลนด์ นิวส์
(ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมนำใจประชาชน)

คลิปวีดีโอ

ขอนแก่น-นวัตกรรมใหม่ ฟาร์มจิ้งหรีดบ้านแสนตอ ของดีภาคอีสาน








-------------------------------------
เว็ปไซต์นี้จดทะเบียนอิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าทะเบียนพาณิชย์

-----------------------------------------------------

1 ความคิดเห็น: