• KSL Group

    บริษัท น้ำตาล ขอนแก่น จำกัด (มหาชน)

วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2561

จัดใหญ่!!ประกวด“นางงามกุนเชียงบ้านไผ่”ประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ฯอำเภอบ้านไผ่ ปี ๖๒

สยามไทยแลนด์ นิวส์ (ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมนำใจประชาชน)

จัดใหญ่!!ประกวด“นางงามกุนเชียงบ้านไผ่”ประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ฯอำเภอบ้านไผ่ ปี ๖๒
     

     น้องกุมข้าว ควายไทย (กระบือ) เพศเมีย ถูกนำเป็นรางวัลชนะเลิศนางงามกุนเชียงบ้านไผ่ ในงานประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่อำเภอบ้านไผ่ ประจำปี 2562 พร้อมจัดกุ้มข้าว (ลอมข้าวเปลือกที่นำมัดข้าวที่ติดรวงมาตั้งเรียงเป็นชั้น ๆ) ใหญ่สุดในโลก จัดให้มีการนวดข้าวบนลานข้าวที่นำขี้ควายมาเทราดพื้นดินบนลานขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ที่โรงแรมอินภาวา บ้านไผ่ ตลาดเทศบาลเมืองบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น นายรุจน์ รังษี นายอำเภอบ้านไผ่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการองค์กรท้องถิ่นภาคเอกชน ประชาชน ทำการจัดงานแถลงการจัดงานประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่อำเภอบ้านไผ่ ประจำปี 2562 โดยได้นำ 24 สาวงามที่เข้าร่วมการประกวดธิดากุนเชียงบ้านไผ่ มาแนะนำตัว พร้อมกับถ่ายภาพร่วมกับควายไทยเพศเมีย ชื่อ “น้องกุ้มข้าว” รางวัลชนะเลิศในการประกวดสาวงามครั้งนี้
   

นายอำเภอบ้านไผ่ เผยว่า ประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่อำเภอบ้านไผ่ ซึ่งเป็นประเพณีอยู่ในฮีด 12 ครอง 14 เป็นงานเดือนสอง เดือนยี่ งานบุญกุ้มข้าวใหญ่ เป็นงานที่พี่น้องประชานจัดขึ้นเป็นการบวงสรวงเจ้าแม่โพสพ โดยการนำข้าวมารวมกันบวงสรวงตามความเชื่อเพื่อให้เกิดความสุข ฉะนั้นในการจัดงานปีนี้มีกิจกรรหลาย ๆ อย่างที่จะอนุรักษ์ประเพณีดั้งเดิม เช่น ในปีนี้พี่น้องกำนันผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน จะร่วมกันทำลอมข้าวโบราณ ขนาดใหญ่ เชื่อได้ว่าใหญ่ที่สุดในโลก เพราะจะมีความกว้างประมาณ 50 เมตร นอกจากนั้นชาวบ้านจะนำขี้ควายมาเทลานนวดข้าว ซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิมที่หาดูได้ยาก ในปีนี้ประธานเปิดงานจะไม่ได้เปิดงานบนเวทีทั่วไป จะเปิดงานบนลานนวดข้าวที่ทำจากขี้ควาย โดยทำการตีข้าว หรือนวดข้าวเป็นการเปิดงาน
   

สำหรับการประกวดนางงามธิดากุนเชียงบ้านไผ่ เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ชาวบ้านไผ่ได้กระทำมาและอนุรักษ์เป็นทุกปี ในปีนี้จะมีไฮไลท์ต่างจากปีที่ผ่านมา โดยที่นางงามทำการประกวดรอบแรกจะได้ทำกิจกรรมโดยการนำสาวงามทั้งหมดไปเป็นพรีเซนเตอร์ที่แก่งละว้า ซึ่งมีตำนานเป็นเมืองเก่ามาพันกว่าปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่แก่งละว้าพี่น้องประชาชนเลี้ยงควายอยู่ประมาณ สามพันตัว เราจะเอานางงามไปลงเลี้ยงควาย เพื่อเป็นการสื่อให้ประชาชนได้ทราบว่าพันกว่าปีที่แล้วพี่น้องบ้านไผ่มีการเลี้ยงสัตว์โดยเฉพาะอย่างยิ่งควายนี้จำนวนมาก ทุกวันก็ยังรักษาวิถีตรงนี้ไว้ได้
     ดังนั้นรางวัลชนะเลิศนางงามกุนเชียงบ้านไผ่ปีนี้นอกจากจะได้เงินสด 50,000 บาท รางวัลกิฟไวเซอร์ 40,000 บาท เรายังมีควายเป็นรางวัล อีก 1 ตัว สาเหตุที่เลือกควายเพราะว่าคณะกรรมการส่วนใหญ่ลงความเห็นว่าในการประกวดทั่วๆ ไปจะมอบเงินสด และรถยนต์ แต่ว่าบ้านเราในการจัดงานบุญกุ้มข้าวใหญ่ หรือบุญคูณลาน ชาวนาถือว่าควายมีบุญคุณกับชาวนาเป็นอย่างยิ่งในการทำนาจะขาดควายไม่ได้ การทำนาก็ต้องใช้ควายไถนา ดังนั้นรางวัลสำหรับสาวงามที่ชนะเลิศจึงต้องเป็นได้รับควายเป็นรางวัล แทนรถยนต์













เกรียงไกร อนุรักษ์เจริญพร
บก.สยามไทยแลนด์ นิวส์
(ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมนำใจประชาชน)






-------------------------------------
เว็ปไซต์นี้จดทะเบียนอิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าทะเบียนพาณิชย์

-----------------------------------------------------

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น