• KSL Group

    บริษัท น้ำตาล ขอนแก่น จำกัด (มหาชน)

วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2563

สุดเจ๋ง!!กลุ่มตีมีดม่วงหวานในตำนาน สืบทอดมากว่า 100 ปี (มีคลิป)

สยามไทยแลนด์ นิวส์ (ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมนำใจประชาชน)

สุดเจ๋ง!!กลุ่มตีมีดม่วงหวานในตำนาน สืบทอดมากว่า 100 ปี (มีคลิป)


       สยามไทยแลนด์ นิวส์ (ทีวีออนไลน์) จะพาท่านผู้ชมมาพบกับ ความเป็นมาของกลุ่มตีมีดในตำนานที่สืบทอดกันมากว่า 100 ปี ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ประจำหมู่บ้านม่วงหวาน ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น และเป็นวิสาหกิจชุมชน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านได้อย่างมั่นคงอีกด้วย


นายวีวร แก้วขาว ช่างตีมีดชาวบ้านม่วงหวาน ได้เปิดใจกับทีมข่าวสยามไทยแลนด์ นิวส์ ถึงความเป็นมาของกลุ่มตีมีดม่วงหวานในตำนานที่ตั้งขึ้นในปัจจุบัน ตัวเองกับญาติพี่น้องในกลุ่มตีมีดเดิมไม่ใช่คนบ้านม่วงหวานโดยกำเนิด แต่ได้ย้ายถิ่นฐานมาจาก อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี มาตั้งหลักปักฐานอยู่ที่บ้านม่วงหวาน ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น โดยส่วนตัวเคยมีวิชาการทำมีดมาก่อน จึงได้มีปรึกษาหารือกับญาติพี่น้อง และได้ตั้งวิสาหกิจชุมชนกลุ่มตีมีดม่วงหวานขึ้นมา โดยสืบทอดกันมาในรุ่นปู่ย่าตายายยาวนานกว่า 100 ปี จนมาถึงรุ่นลูกหลานในปัจจุบัน โดยมีผู้คนทั่วไปได้ยินชื่อเสียงของกลุ่มตีมีดม่วงหวานและได้เข้ามาชมขั้นตอนการตีมีดของกลุ่มตีมีดม่วงหวานจึงมีความสนใจและสั่งออร์เดอร์มาเป็นจำนวนมาก ตกวันละ 10 เล่มเลยทีเดียว ราคาเริ่มต้นที่ 350 บาท สามารถสั่งรูปแบบของมีดที่จะนำไปใช้งานได้


ทั้งนี้กลุ่มตีมีดม่วงหวาน จะมีขั้นตอนการตีมีดในสมัยโบราณ ในยุคที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ในสมัยนั้น การตีมีดจะต้องใช้ความร้อนสูงในการเผาเหล็กเพื่อจะนำเหล็กมาตีให้ขึ้นเป็นทรงมีดต่างๆวิธีการจุดเตาถ่านในสมัยนั้นจะต้องใช้ถังเหล็กขนาดยาวพอประมาณ 2 ท่อน เจาะรูไว้สำหรับต่อท่อไปที่เตาและมีไม้กระทุ้งอยู่ด้านในถัง กระทุ้งขึ้นลงสลับกับไปเรื่อยๆเพื่อทำให้แรงดันลมจากด้านในเป่าให้เตาถ่านติดไฟได้ไวขึ้น พอไฟติดแล้วก็นำเหล็กที่จะนำมาตีมีดมาเผาไฟในความร้อนสูง เพื่อให้เหล็กมีความอ่อนตัว เหล็กที่ใช้ในการตีมีดต้องเป็นเหล็กแหนบรถยนต์เท่านั้น เพราะเหล็กแหนบจะมีความคงทนและแข็งแรงมากเหมาะสำหรับการใช้ตีมีดได้อย่างดี พอเหล็กไหม้จนเป็นสีแดงแล้วก็นำออกมาตีให้ได้รูปทรงต่างๆตามที่ต้องการ พอได้รูปทรงของมีดเป็นที่เรียบร้อยก็นำไปขัดผิวให้เรียบและมีความเงางาม พอได้ผิวเรียบและคมเสร็จแล้วก็นำไปตอกสัญลักษณ์ชื่อลายต่างๆลงบนตัวมีดให้เกิดความสวยงาม พอตอกลายเสร็จก็นำมีดไปจุ่มน้ำเพื่อให้มีดได้ระดับที่สวยงามและนำไปวางทิ้งไว้บนเตาไฟอีกรอบเพื่อให้เกิดความแข็งแรงของตัวมีด ขั้นตอนสุดท้ายใส่ด้ามจับและปอกมีดอัดให้แน่น ถือว่าขั้นตอนการทำมีดเป็นอันเสร็จเรียบร้อยและสมบูรณ์ พร้อมวางจำหน่ายและส่งมอบให้กับลูกค้าได้


สำหรับท่านที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเรื่องการตีมีดของกลุ่มตีมีดม่วงหวานได้ หรือสนใจที่จะสั่งมีดไปใช้ในครัวเรือนต่างๆ สามารถติดต่อได้ที่ 085-6427223












เกรียงไกร อนุรักษ์เจริญพร
บก.สยามไทยแลนด์ นิวส์
(ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมนำใจประชาชน)

คลิปวีดีโอ

สุดเจ๋ง!!กลุ่มตีมีดม่วงหวานในตำนาน สืบทอดมากว่า 100 ปี




-------------------------------------
เว็ปไซต์นี้จดทะเบียนอิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าทะเบียนพาณิชย์

-----------------------------------------------------

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น