• KSL Group

    บริษัท น้ำตาล ขอนแก่น จำกัด (มหาชน)

วันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2561

"ฟ้าสวย ตาใส" สร้างชีวิตใหม่ให้กับผู้สูงวัย กลับมามีความสุขอีกครั้ง

สยามไทยแลนด์ นิวส์ (ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมนำใจประชาชน)

"ฟ้าสวย ตาใส" สร้างชีวิตใหม่ให้กับผู้สูงวัย กลับมามีความสุขอีกครั้ง

โครงการ "ฟ้าสวย ตาใส" ที่ โรงพยาบาลธีรวัฒน์ จ.กาฬสินธุ์ โดยท่าน นพ.ธีรวัฒน์ ร่มไทรทอง ผอ.โรงพยาบาลธีรวัฒน์ และ นพ.พิพัฒน์ อนุชาตระกูล จักษุแพทย์เฉพาะทาง สาขาต้อกระจกและการแก้ไขสายตาผิดปกติ ได้ช่วยให้ผู้สูงวัยกลับมาใช้ชีวิตอย่างมีความสุขอีกครั้ง หลังที่จมอยู่กับโลกมัวๆ มาหลายปี ก่อนหน้านี้การผ่าต้อกระจกตา เป็นเรื่องที่หลายคนกังวลจนไม่กล้าเข้ารับการผ่าตัด แต่ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาท และแบ่งเบาภาระทางการแพทย์เป็นอย่างมาก สามารถตรวจวัดความดันของลูกตา ความสั้น-ยาว และเอียงของสายตาได้ละเอียดและแม่นยำมาก ตลอดจนขั้นตอนการผ่าตัดก็กระชับใช้เวลาประมาณ 30 นาทีต่อเคส ซึ่งผู้ที่เข้ารับการผ่าตัดต้อกระจกตาแล้ว มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเป็นอย่างมาก
แม่ชีชมพู โชติจริย วัดป่าวังเลิง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า ก่อนมาผ่าตัดต้อกระจกตาที่ รพ.ธีรวัฒน์ จ.กาฬสินธุ์ อยู่กับความมัว เป็นต้อกระจกมากว่า 10 ปี มองอะไรก็ไม่ชัดเจนมัวๆ รู้โดยบังเอิญจาก อ.น้อย ซึ่งบวชอยู่ด้วยกัน มาบอกเรื่องการผ่าตัดต้อกระจก ด้วยความที่เป็นข้าราชการบำนาญก็เลยมาใช้สิทธิ์ และถือว่าโชคดีมาก ขอขอบคุณ รพ.ฯ ที่มีโครงการนี้ ไม่รู้จะตามขอบคุณใครบ้าง อยากจะบอกทุกคน ที่มีสิทธิ์จ่ายตรงกับกรมบัญชีกลาง ไม่เสียเงิน ไม่เสียอะไรเลย การใช้สิทธิ์ คือการจ่ายตรง ข้าราชการ ข้าราชการบำนาญ หรือข้าราชการที่มีสิทธิเบิกจ่ายกับกรมบัญชีกลาง รวมไปถึงคนในครอบครัว ได้แก่ พ่อ แม่ และสามีหรือภรรยา ก็สามารถมาใช้สิทธิ์นี้ได้
เป็นโอกาสดีกว่าจะปล่อยให้ตาฝ้ามัว ในเมื่อมีโอกาส อย่าปล่อยให้ตาเสีย หลังผ่าตัดคุณหมอพิพัฒน์ ท่านได้ให้คำแนะนำคือ อย่าปล่อยให้ตาสกปรก อย่าให้มือสกปรก อย่าให้มือไปป้ายตา คืออย่าประมาท เพราะการรักษานั้นหายแน่นอน แต่ถ้าจะมีอันตรายเกิดจากเราทำตัวเราคือ ทำสกปรก เช่น ปล่อยให้น้ำสกปรกเข้าตา เวลาทำงานอย่าให้เหงื่อเข้าตา ใช้ผ้าสะอาดเช็ด รักษามือให้สะอาดอยู่ตลอดเวลา ก่อนที่จะไปสัมผัสสิ่งต่างๆ และให้ระวังฝุ่น ลม แดด ควัน ที่จะเข้าตา คนที่ชอบดื่มกาแฟอะไรร้อนๆ ยกขึ้นดื่มระวังควันจะเข้าตา ถ้าเราป้องกันตัวดี การหายจะเร็วมาก ให้อยู่กับความสะอาด ล้างมือธรรมชาติ ที่นี่ไม่ได้แนะนำอะไรที่มันแพง ล้างมือก็ล้างด้วยสบู่ ถ้าไม่มีสบู่ น้ำยาล้างจานก็ยังได้ ขอให้มือสะอาด อย่าไปป้ายตา ด้วยมือที่สกปรก ตาของดิฉันหายเร็วมาก ฟื้นตัวได้เร็ว
แม่ชีชมพู กล่าวต่อว่า โดยจริงๆใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จึงจะปลอดภัย และมั่นใจ ในการใช้ชีวิตปกติ แต่ในช่วงสัปดาห์แรก ต้องระวังให้มาก คุณหมอจึงจะนัดดูอาการในสัปดาห์แรก ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นในสัปดาห์แรก คุณหมอยืนยันว่ารักษาได้ทัน เช่นการติดเชื้อ เป็นต้น แต่ไม่ต้องไปกลัว ดูแลธรรมชาติ ยกของหนักได้ นอนคว่ำ นอนหงายไม่มีปัญหา ระวังอย่างเดียว อย่าเอาความสกปรกเข้าไปในตา
คุณอรุณี เอ็นนู อยู่บ้านไชยสอ ต.ไชยสอ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ก่อนมาได้คุณแม่วรรณทอง แนะนำมา บอกว่ามาทำแล้วดี ทำแล้วตาสว่าง มาสลายต้อกระจก ฟังแล้วเลยมาร่วมโครงการ อาการก่อนมาผ่าต้อกระจก คือมองไม่ชัด ก่อนมาพบคุณหมอก็ไม่รู้ว่าตัวเองจะเป็นต้อกระจก ก่อนที่จะผ่าต้อกระจกจะมองเห็นรางๆ หลังผ่าตัดรู้สึกดี มองเห็นชัดเจน อ่านหนังสือชัดเจนดี ทดสอบการอ่าน ก่อนผ่าตัดอ่านได้แค่ 2 แถว หลังผ่าตัดอ่านได้ 5 แถว
คุณแม่วรรณทอง เหล่าประเสริฐ อยู่บ้านไชยสอ ต.ไชยสอ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่ามีคนแนะนำมาว่า มาผ่าตัดที่นี่แล้วดี มองเห็นชัดเจนขึ้นก็เลยมา เลยชวนน้องๆ มาด้วย ทำก็เสร็จเร็ว ไม่ต้องเสียเวลานาน ตอนเช้าก็มีเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลธีรวัฒน์ขับรถไปรับ พอมาถึง รพ.นั่งพักหายเหนื่อย ก็มีเจ้าหน้าที่พาทำบัตร ซักประวัติ แล้วตรวจสอบสายตาให้อ่านตัวเลข จากนั้นถึงได้เข้าตรวจสายตากับคุณหมอพิพัฒน์ อนุชาตระกูล ซึ่งท่านเป็น จักษุแพทย์เฉพาะทาง สาขาต้อกระจกและการแก้ไขสายตาผิดปกติ ท่านเป็นคนอารมย์ดี พูดจาดี จะให้คำแนะนำต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องของต้อกระจกตา ซึ่งหากมีข้อสงสัยสอบถามท่านก็จะชี้แจงให้ฟังจนเราเข้าใจ และสบายใจ
ตอนเที่ยงก็จะทานข้าวที่โรงพยาบาลได้จัดเตรียมไว้ให้ และไปเปลี่ยนชุด เข้าห้องน้ำ ทำตัวสบายๆ วัดความดัน แล้วนั่งพักรอพยาบาลมาตามตัวไปเข้าห้อง เพื่อรอคิวผ่าตัดต้อกระจกตา ซึ่งขณะที่รอพยาบาลก็จะนำยามาหยอดตา เพื่อเป็นการขยายม่านตา เมื่อเข้าไปห้องผ่าตัดคุณหมอก็จะใช้เวลาประมาณเกือบ 30 นาที ก็จะเสร็จเรียบร้อย ใส่ที่ครอบตาป้องกันดวงตาให้ นั่งพักสักครู่ พยาบาลก็นำไปส่งยังห้องพักชั้น 2 ของโรงพยาบาล
คุณแม่วรรณทอง กล่าวต่อว่า ในระหว่างคุณหมอทำการผ่าต้อกระจกตานั้น จะรู้สึกตัวตลอด คุณหมอพิพัฒน์ ท่านจะพูดบรรยายไปพร้อมกับลงมือทำ เป็นการเล่าให้ฟังว่าตอนนี้ท่านกำลังทำอะไร บรรยากาศจึงไม่เครียด และไม่รู้สึกเจ็บเวลาคุณหมอผ่า จะมารู้สึกเจ็บก็ตอนประมาณเกือบทุ่ม แต่เมื่อทานยาที่ได้รับมาก็ไม่รู้สึกเจ็บ และนอนหลับสบาย ตื่นเช้าก็มีพยาบาลมาเปิดเอาที่ครอบตาออก และทำความสะอาดตาให้ พร้อมแนะนำวิธีทำความสะอาดตา แล้วจึงลงมารอพบคุณหมอ เพื่อตรวจอาการและให้คำแนะนำในการปฏิบัติ ก่อนเดินทางกลับบ้าน
ในการผ่าต้อกระจกตา คุณหมอจะนัดผ่าทำทีละข้าง โดยจะทิ้งระยะเวลาในการผ่าตัดแต่ละครั้งห่างกันประมาณหนึ่งเดือน เพื่อรอให้ดวงตาข้างที่ผ่าตัดมีอาการดีขึ้นก่อน ซึ่งวันนี้คุณแม่มาผ่าตาข้างขวาซึ่งเป็นครั้งที่ 2 โดยครั้งแรกคุณหมอผ่าตาข้างซ้ายให้ก่อนเมื่อเดือนที่แล้ว ตอนนี้ก็ถือว่าดวงตาทั้งสองข้างสมบูรณ์ มองเห็นชัดเจน เดินสะดวก และที่สำคัญทำให้กลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ โดยไม่ต้องเป็นภาระของลูกหลานอีกต่อไป
“ขอขอบคุณท่าน นพ.ธีรวัฒน์ ร่มไทรทอง ผอ.โรงพยาบาลธีรวัฒน์ จ.กาฬสินธุ์ ที่เห็นถึงความสำคัญ ได้เปิดให้บริการผ่าตัดต้อกระจกกับประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่สามารถใช้สิทธิข้าราชการ และครอบครัวทั่วประเทศ ผู้ประกันชีวิต ตามสิทธิประโยชน์ของกรมธรรม์ สามารถเข้าใช้บริการโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มแต่อย่างใด นับเป็นข่าวดีของผู้ป่วยโรคต้อกระจก” คุณแม่วรรณทอง กล่าว
การผ่าต้อกระจก ปัจจุบันมีความปลอดภัยสูง และมีผลข้างเคียงน้อยมาก เมื่อการผ่าตัดผ่านไปช่วงหนึ่ง แพทย์จะมีการนัดผู้ป่วย เพื่อติดตามผลหลังการรักษาเป็นระยะ และเมื่อผู้ป่วย มีอาการดีขึ้นจนมองเห็นเป็นปกติประมาณ 1-3 เดือนหลังการผ่าตัด ต้อกระจกเป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศ เป็นสาเหตุอันดับ 1 ที่ทำให้ตาบอดในผู้สูงอายุ เกิดจากเลนส์แก้วตาขุ่น ทำให้ตามัว บดบังการมองเห็น เกิดภาพซ้อน โดยที่ไม่ปวดตา การผ่าตัดเป็นวิธีรักษาที่ทำให้ผู้ป่วยกลับมามองเห็นได้ชัดเจนอีกครั้งและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น





เกรียงไกร อนุรักษ์เจริญพร
บก.สยามไทยแลนด์ นิวส์
(ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมนำใจประชาชน)






-------------------------------------
เว็ปไซต์นี้จดทะเบียนอิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าทะเบียนพาณิชย์

-----------------------------------------------------

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น