• KSL Group

    บริษัท น้ำตาล ขอนแก่น จำกัด (มหาชน)

วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2561

ความศรัทธาของวัดหลวงพ่อโต!สถานที่ท่องเที่ยวและสักการะบูชา ที่มีความเลื่อมใสศรัทธามาช้านานของจังหวัดสมุทรปราการ(มีคลิป)

ความศรัทธาของวัดหลวงพ่อโต!สถานที่ท่องเที่ยวและสักการะบูชา ที่มีความเลื่อมใสศรัทธามาช้านานของจังหวัดสมุทรปราการ(มีคลิป)


วันนี้ทีมข่าวจะพาท่านผู้ชมมาพบกับความเลื่อมใสศรัทธาที่มีมาช้านานของวัดบางพลีใหญ่ใน(วัดหลวงพ่อโต) อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ วัดบางพลีใหญ่ใน เดิมชื่อว่า วัดพลับพลาชัยชนะสง คราม ชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงเรียกวัดนี้ว่า วัดใหญ่ หรือ วัดหลวงพ่อโต จากโบราณคดีจารึกสืบต่อกันตั้งแต่ครั้งโบราณกาลว่า วัดนี้สร้างขึ้นในสมัย สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ในปี พ.ศ.2310 ครั้งหนึ่งที่พระองค์ยกทัพขับไล่ข้าศึกมาทางทิศตะวันออกของกรุงศรีอยุธยามาถึงยังตำบลหนึ่งซึ่งยังไม่ปรากฎนาม พระองค์ได้สั่งให้หยุดพักไพล่พล และได้ทรงทำ พิธีกรรมบวงสรวงหาฤกษ์ยามอันเป็นนิมิตตามตำหรับพิชัยสงครามทำพิธีพลีกรรมบวงสรวงนี้ ตามประเพณีการปลูกศาลเพียงตา พร้อมทั้งเครื่องเซ่นสังเวยมี ข้าวตอก ดอกไม้ สัตว์สีเท้า สัตว์สองเท้า ขนมต้มขาว ขนมต้มดำ ขนมต้มแดง และอื่นๆพร้อมทั้งอันเชิญพระแสงปืน พระแสงดาบ และสรรพวุธ เพื่อเข้าพิธีพลีกรรมบวงสรวงนี้พร้อมทั้งตั้งสัจจะอธิษฐานต่อเทวาอารักษ์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายว่า "ถ้าหากพระองค์ยังมีบุญญธิการปกครองไพร่ฟ้า ประชาชน พร้อมทั้งบ้านเมือง ให้ได้รับความร่มเย็นเป็นสุขแล้ว ขอให้พระองค์จงมีชัยชนะต่ออริราชศัตรูทั้งมวล
ครั้นเมื่อพระองค์ได้รับชัยชนะแล้ว ก็ทรงยกทัพกลับสู่กรุงศรีอยุธยา ผ่านมาทางเดิมที่พระองค์ได้ทำพิธี ก็ทรงโปรดให้สร้างพลับพลาชัยขึ้นไว้เป็นอนุสรณ์ในชัยชนะของพระองค์ และทรงขนานนามว่า "พลับพลาชัยชนะสงคราม" ครั้นต่อมาชาวบ้านในระแวกนั้นได้ร่วมกันสร้างวัดขึ้นที่พลับพลาแห่งนี้และเรียกวัดนี้ว่า "วัดพลับพลาชัยชนะสงคราม" ส่วนชื่อของตำบลนั้นได้ชื่อว่า "บางพลี" เพราะเหตุนี้สมเด็จพระนเรศวร ได้ทรงกระทำพิธีพลีกรรมบวงสรวงนั่นเอง
ดังนั้นประชาชนทั้งหลายจึงเรียกว่าบางพลี และวัดพลับพลาชัยชนะสงครามก็ถูกเรียกตามตำบลนั้นอีกว่า "วัดบางพลี" แต่เนื่องจากต่อมาได้ มีการสร้างวัดขึ้นอีกอยู่ทางด้านนอกเรียกกันว่า วัดบางพลีใหญ่กลางและ วัดบางพลีได้ พระพุทธรูปองค์ใหญ่ เป็นมิ่งขวัญของวัดจึงเรียกว่า "วัดบางพลีใหญ่ใน" หรือ "วัดหลวงพ่อโต" มาจนทุกวันนี้
นอกจากนั้นความอภินิหารของหลวงพ่อโตยังได้ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เจ็บป่วยทั้งหลายที่มาบอกเล่าบนบานกราบมนัสการท่าน บางท่าน ได้นำน้ำมนต์หลวงพ่อไปเพื่อเป็นสิริมงคล ปรากฏว่าโรคภัยไข้เจ็บที่เป็นนั้นหายวันหายคืน แม้แต่กระทั่งรูปเหรียญหลวงพ่อโตชาวบ้านทั้งใกล้ไกลต่างพากันห้อยคอให้แก่บุตรหลานของตน เพราะเพื่อเด็กเผลอพลัดตกน้ำเด็กนั้นกลับลอยได้เป็นที่น่าอัศจรรย์ ตลอดทั้งพระเครื่องรางที่ทำเป็นรูปขององค์หลวงพ่อ ก็มีอภินิหารป้องกันภยันตรายต่างๆได้ และเมื่อ วันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๒๐ หลวงพ่อได้กระทำให้เกิดปาฏิหาริย์ องค์ท่านซึ่งเป็นทองสัมฤทธิ์ เกิดนุ่มนิ่มไปหมดทั้งองค์ดังเนื้อของมนุษย์ หนังสือพิมพ์แทบทุกฉบับพากันลงข่าวอันอัศจรรย์นี้ทั่วไป ประชาชนพา กันมาชมบารมีและความปาฏิหาริย์นี้อย่างเนืองแน่น และในปี พ.ศ.๒๕๒๒ ก็เกิดนิ่มขึ้นอีก ๑ ครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องแปลกและมหัศจรรย์มาก
และในปัจุบัน วัดบางพลีใหญ่ใน ยังได้ก่อสร้างห้องน้ำที่ทันยุคทันสมัยเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่
ผู้มีจิตศรัทธาที่เข้ามาร่วมทำบุญภายในวัด ซึ่งได้ชื่อว่า
"ห้องน้ำไฮเทค" เป็นห้องน้ำที่สวยงามและมีระบบการ
ทำความสะอาดที่ทันยุคทันสมัย
นอกจากนี้วัดบางพลีใหญ่ใน ยังมีตลาดโบราณ
บางพลี เป็นตลาดที่มีของดี ของใช้ ของกิน ที่หลากหลายให้ผู้ที่เดินทางมานำไปเป็นของฝากจากทางบ้านได้อีกด้วย

เกรียงไกร อนุรักษ์เจริญพร
บก.สยามไทยแลนด์ นิวส์ จ.ขอนแก่น
(ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมใจประชาชน)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น