• KSL Group

    บริษัท น้ำตาล ขอนแก่น จำกัด (มหาชน)

วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ผู้ว่าฯขอนแก่น ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการผลิตห้องความดันลบปลอดเชื้อแบบเคลื่อนที่ได้ ห้องแรกของโลก ป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19

สยามไทยแลนด์ นิวส์ (ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมนำใจประชาชน)

ผู้ว่าฯขอนแก่น ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการผลิตห้องความดันลบปลอดเชื้อแบบเคลื่อนที่ได้ ห้องแรกของโลก ป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19
 


        วันนี้ (5 พ.ค. 63) ที่โรงงานหลังคาเหล็กตรารถถัง สาขาหนองหลุบ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ตรวจเยี่ยมการผลิตห้องแอดมิดความดันลบปลอดเชื้อแบบเคลื่อนย้ายได้ห้องแรกของโลก เพื่อใช้สำหรับรักษาผู้ป่วยติดเชื้อทางเดินหายใจก่อนวิกฤติ หรือรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด- 19 ชื่อ Thai Negative Pressure Unit (TNPU) ซึ่งเป็นนวัตกรรมทางวิศวกรรมศาสตร์การแพทย์ที่เหมาะสมต่อสถานการณ์โลกในปัจจุบัน โดยมีนายนิพนธ์ เจริญกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการบริษัทเคซี เมททอลชีท จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตเมททอลชีท ตรารถถัง พร้อมด้วย นายวสันต์ วานิชย์ และนายชัยวัฒน์ พุทธฤดีสุข ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์ ให้การต้อนรับและนำคณะตรวจเยี่ยมการออกแบบและผลิตห้องแอดมิดความดันลบปลอดเชื้อแบบเคลื่อนย้ายได้ หรือห้อง Thai Negative Pressure Unit (TNPU)


ส่วนการนำมาใช้ในพื้นที่ ยังเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายเนื่องจากห้อง Negative Pressure ที่ติดตั้งในโรงพยาบาลนั้นมีราคาค่อนข้างสูง หากนำไปบริการประชาชนในพื้นที่ห่างไกล จะช่วยทำให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลในระดับพื้นที่ได้ ห้องแอดมิดความดันลบปลอดเชื้อแบบเคลื่อนย้ายได้ สำหรับรักษาผู้ป่วยติดเชื้อทางเดินหายใจก่อนวิกฤติ หรือรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด- 19 มีการแยกส่วนการรักษาอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันการระบาดไปยังผู้ป่วยรายอื่นที่ไม่ได้เป็นผู้ติดเชื้อ ภายใต้แนวคิด Smart กลุ่มเป้าหมาย แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก คือ 1.กลุ่มผู้ป่วย โดยเหมาะสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อและแอดมิด ที่ต้องให้ยาต้านหรือเครื่องช่วยหายใจโดยยังไม่ถึงขั้นเป็นผู้ป่วยระดับวิกฤติหรือกู้ชีพฉุกเฉิน 2.กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ เหมาะกับการรักษาและเฝ้าดูอาการแบบป้องกันการเสี่ยงติดเชื้อทั้งบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วย และ 3.กลุ่มผู้ป่วยอื่นๆที่ไม่ได้ติดเชื้อ โดยเป็นการแยกการรักษาหรือเคลื่อนย้ายได้ตามความเหมาะสมทั้งด้านวิชาการและด้านจิตวิทยา



ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การคิดค้นประดิษฐ์นวัตกรรมห้อง ความดันลบแบบเคลื่อนที่ได้ ซึ่งเป็นผลงานของนักอุตสาหกรรม ของจังหวัดขอนแก่น ที่เป็นนักอุตสาหกรรมทางการแพทย์ ซึ่งมีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับห้องความดันลบที่ติดตั้งประจำที่ ของโรงพยาบาล ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสในอนาคต ในกรณีที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากในพื้นที่ห่างไกล ไม่มีห้องความดันลบ ซึ่งจะช่วยทำให้สามารถนำห้อง Negative Pressure แบบเคลื่อนที่ได้ไปประจำในพื้นที่ห่างไกลได้ และถือเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการรายใหม่หรือ Start Up ที่ ได้ประดิษฐ์สินค้าที่เป็นนวัตกรรมใหม่ เนื่องจากโควิด-19 เป็นโรคอุบัติใหม่ มีการแพร่ระบาดไปทั่วโลก ที่ทุกประเทศต้องคิดค้นนวัตกรรมเพื่อที่จะต่อสู้กับโรคอุบัติใหม่ ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสในการเผยแพร่สินค้าไปทั่วโลกได้



Cr. ปชส.ขอนแก่น
เกรียงไกร อนุรักษ์เจริญพร
บก.สยามไทยแลนด์ นิวส์
(ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมนำใจประชาชน)

 
-------------------------------------
เว็ปไซต์นี้จดทะเบียนอิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าทะเบียนพาณิชย์

-----------------------------------------------------

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น