• KSL Group

    บริษัท น้ำตาล ขอนแก่น จำกัด (มหาชน)

วันพฤหัสบดีที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2561

ไหว้เชงเม้ง!เทศกาลเชงเม้งเป็นเทศกาลประจำปีในการบูชาบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วของชาวจีน

ไหว้เชงเม้ง!เทศกาลเชงเม้งเป็นเทศกาลประจำปีในการบูชาบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วของชาวจีน


วันนี้ทีมข่าวจะพาท่านผู้ชมมาพบกับ วันสำคัญของคนไทยเชื้อสายจีน นั่นก็คือ "เทศกาลเชงเม้ง" เป็นเทศกาลประจำปีในการบูชาบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วของชาวจีน เชงเม้งในประเทศจีน เริ่มต้น ประมาณ 5 - 20 เมษายน เป็นฤดูใบไม้ผลิ อากาศจะคลายความหนาวเย็น เริ่มเข้าสู่ความอบอุ่น มีฝนตกปรอยๆมีบรรยากาศสดชื่น ท้องฟ้าใสสว่าง(เป็นที่มาของชื่อ เชงเม้ง) สำหรับในประเทศไทยเทศกาลเชง เม้ง ถือวันที่ 5 เมษายนของทุกปีเป็นหลัก แล้วนับวันก่อนถึง 3 วัน และ เลยไปอีก 3 วัน รวมเป็น 7 วัน (2 - 8 เมษายน) แต่ในปัจจุบันเนื่อง จากมีปัญหาการจราจรคับคั่ง เลยขยายช่วงเวลาเทศกาลให้เร็วขึ้นอีก 3 สัปดาห์ (ประมาณ 15 มีนาคม - 8 เมษายน) แต่ในภาคใต้บางพื้นที่ เช่น จังหวัดตรังจะจัดเร็วกว่าที่อื่น 1 วัน ประมาณวันที่ 4 เมษายนของทุกปี เป็นประเพณีที่สำคัญที่สุดของชาวจีน คือ ไหว้บรรพบุรุษที่สุสาน (ฮวงจุ้ย) เป็นการแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ โดยมีอิทธิพลมาจากลัทธิขงจื้อ ที่เน้นเรื่องความกตัญญูเป็นสำคัญ
วันเชงเม้งของแต่ละปีหากเปรียบเทียบกับประเพณีไทยในทางพระพุทธศาสนา ก็จะเหมือนกับวันพระ ซึ่งในความเชื่อก็คือวันพระ เป็นวันที่ผีหรือวิญญานจะได้รับการปลดปล่อยให้เป็นอิสระ สามารถไปไหนมาไหนได้จึงเป็นโอกาสดีของลูกหลานที่มีความเชื่อ จะได้ทำพิธีกราบไหว้บูชาด้วยอาหารคาวหวาน ผลไม้ เสื้อผ้า กระดาษเงิน กระดาษทอง (กิมจั๊ว) น้ำชา สุรา และเงินทองของใช้ต่างๆ โดยจัดทำการเซ่นไหว้ที่ แท่นบูชา ณ ที่บ้านของลูกหลานแต่ละคน ด้วยการจุดธูปบอกกล่าวเชิญ กลางแจ้ง พร้อมขออนุญาตหรือบอกธรณีประตูพาวิญญานเข้าบ้านมาที่แท่นบูชาที่มีกระถาง ธูป และรูปถ่ายหรือป้ายวิญญานก็ตาม โดยการเซ่นไหว้ทุกครั้งต้องบอกเจ้าที่ หรือแป๊ะเอี้ยทุกครั้ง และต้องทำช่วงเช้า ไม่เกิน 5 โมงเช้า เพราะหลังจาก 5 โมงเช้าควรจุดธูปหรือกล่าวลา พร้อมๆจัดอหารคาว ผลไม้ น้ำชา สุรา หลังจากที่ได้นำกระดาษ(กิมจั้ว) เซ่นไหว้ไปเผาเรียบร้อยแล้ว
การเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่ฮวงจุ้ยตามสุสานต่างๆเอี้ยวชุน ปั๊ก ซินแส กล่าวว่า ความจริงแล้วลูกหลานจะหาวันที่ดี และสะดวกแก่ทุกฝ่าย ที่จะมาพร้อมกันที่ฮวงจุ้ยทั้งเครื่องเซ่นไหว้แล้ว ซึ่งจะต้องมากันแต่ เช้าๆ
แผ่นป้ายหินแกะสลักหรือแผ่นปูนก็ตาม ตัวหนังสือจีนตัวเล็ก ที่อยู่ทั้งสองข้าง ชื่อ ที่อยู่ และวันสร้าง ส่วนตัวหนังสือจีนใหญ่นั้นสุดแต่ว่า บรรพบุรุษที่ฝังอยู่หลุมซึ่งเป็นชาย ถ้าหากไม่มีครอบครัวจะสลักแถวเดียว แต่ถ้ามีภรรยาก็จะสลักชื่อภรรยาลงไปด้วย โดยชื่อภรรยาจะอยู่ขวามือ เมื่อหันออกตามแผ่นป้าย ตัวหนังสือเมื่อนับจากข้างบนลงล่าง ตัวหนังสือตัวที่ 3 - 4 คือตัวชื่อสกุล ซึ่งหากใครก็ตามตายไปแล้วจะใช้ สีเขียวทาตัวหนังสือ ถ้ายังไม่ตายตัวหนังสือจะต้องเป็นตัวหนังสือสีแดง เช่นเดียวกับตัวหนังสือตัวเล็กที่บอกที่อยู่ และวันสร้างฮวงจุ้ย ซึ่งต้องใช้สีแดงจัดการทาให้เรียบร้อย

เกรียงไกร อนุรักษ์เจริญพร
บก.สยามไทยแลนด์ นิวส์ จ.ขอนแก่น
(ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมใจประชาชน)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น