• KSL Group

    บริษัท น้ำตาล ขอนแก่น จำกัด (มหาชน)

วันเสาร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2563

สุดทึ่ง!!วัดโบราณใต้น้ำโผล่กลางน้ำเขื่อน อายุมากกว่า 140 ปี (มีคลิป)

สยามไทยแลนด์ นิวส์ (ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมนำใจประชาชน)

สุดทึ่ง!!วัดโบราณใต้น้ำโผล่กลางน้ำเขื่อน อายุมากกว่า 140 ปี (มีคลิป)



สยามไทยแลนด์ นิวส์ (ทีวีออนไลน์) จะพาท่านผู้ชมมาพบกับ วัดโบราณใต้น้ำโผล่กลางน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ครั้งแรกในรอบ 50 ปี ในช่วงปีนี้มีสภาพอากาศแล้งหนักจึงทำให้น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ลดระดับลงมากจนทำให้เห็นพระอุโบสถเก่า มีอายุร่วม 140 ปี โผล่ขึ้นมากลางน้ำเขื่อนแบบไม่น่าเชื่อ วัดโบราณใต้น้ำมีชื่อว่า "วัดวุฒิศิลป์ชัย" ณ บ้านโคกใหญ่ ต.โคกใหญ่ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู

นายบัวหลวง วะโรง ผู้ใหญ่บ้านโคกใหญ่ ต.โคกใหญ่ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ได้เปิดใจกับทีมข่าวสยามไทยแลนด์ นิวส์ ว่า ในช่วงปี พ.ศ.2418 ได้มีการสร้างพระอุโบสถซึ่งเป็นวัดขนาดใหญ่ มีพระเณรที่จำพรรษาจำนวน 50-60 รูป และเป็นทั้งสำนักเรียนด้วย ชาวบ้านในบ้านโคกใหญ่มีทั้งหมด 500 ครัวเรือน โดยมีหลวงพ่อฝ้ายเป็นผู้นำสร้างพระอุโบสถหรือ"วัดวุฒิศิลป์ชัย" ร่วมกับชาวบ้านโคกใหญ่ในปีนั้น ต่อมาในปี พ.ศ.2508 ได้มีการอพยพถิ่นฐานไปอยู่ที่ใหม่ เนื่องจากทางโครงการพลังน้ำสร้างเขื่อนอุบลรัตน์อ่างเก็บน้ำของโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือเขื่อนอุบลรัตน์ ทางหน่วยงานราชการจึงได้มีการให้ชาวบ้านในพื้นที่อพยพออกจากหมู่บ้านไปอยู่ถิ่นฐานที่ใหม่ แต่ยังมีชาวบ้านบางส่วนที่ไม่ได้อพยพไปอยู่ที่ใหม่ แต่เพียงแค่ขยับขึ้นไปอยู่ในที่สูงในพื้นที่บ้านโคกใหญ่เดิมในปัจจุบัน นี่ก็เป็นความเป็นมาของ "วัดวุฒิศิลป์ชัย" วัดเก่าโบราณใต้น้ำที่โผล่ขึ้นกลางน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น


สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีความสนใจอยากไปชม "วัดวุฒิศิลป์" วัดโบราณใต้น้ำ ต้องเดินทางมาที่บ้านโคกใหญ่ ต.โคกใหญ่ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู จะมีป้ายบอกมาตามเส้นทางเรื่อยๆจนถึงจุดขึ้นเรือ บริเวณบนฝั่งจะมีเรือของชาวบ้านไว้บริการนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวดังกล่าว เที่ยวละ 100 บาท ไป-กลับ จากจุดขึ้นเรือไปถึง "วัดวุฒิศิลป์" ระยะทางประมาณ 100 เมตร และสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะไหว้สักการะบูชา ทางชาวบ้านก็มีจัดเตรียมดอกไม้ธูปเที่ยนไว้ที่จุดบริการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว




                            













เกรียงไกร อนุรักษ์เจริญพร
บก.สยามไทยแลนด์ นิวส์ (ทุกทิศ ทั่วไทย ข่าวสารกว้างไกล คุณธรรมนำใจประชาชน)

คลิปวีดีโอ

สุดทึ่ง!!วัดโบราณใต้น้ำโผล่กลางน้ำเขื่อน อายุมากกว่า 140 ปี




-------------------------------------
เว็ปไซต์นี้จดทะเบียนอิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าทะเบียนพาณิชย์

-----------------------------------------------------

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น